บทความเกี่ยวกับสิ่งพิมพ์
การใช้ AR ในอุตสาหกรรมการพิมพ์
ในปัจจุบันมีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในอุตสาหกรรมการพิมพ์หลายอย่าง โดยเทคโนโลยี Augmented Reality (AR) เป็นนวัตกรรมที่รวมโลกทางกายภาพของสื่อสิ่งพิมพ์ เข้ากับเนื้อหาดิจิทัลเชิงโต้ตอบของเทคโนโลยี AR ซ้อนทับองค์ประกอบที่สร้างโดยคอมพิวเตอร์ เช่น รูปภาพ วิดีโอ หรือแอนิเมชั่น ให้ออกมาบนโลกแห่งความจริง ช่วยเพิ่มการรับรู้และปฏิสัมพันธ์ของผู้ใช้กับสิ่งรอบตัว
วิธีการนำ AR มาใช้ในอุตสาหกรรมการพิมพ์
1. วัสดุการพิมพ์ที่เปิดใช้งาน AR (AR-Enabled Print Materials) : การใช้งาน AR บนสิ่งพิมพ์ต่างๆ วัสดุที่ใช้จะมีเครื่องหมาย หรือทริกเกอร์ฝังอยู่ภายใน โดยปกติจะอยู่ในรูปของ Qrcode รูปภาพ หรือสัญลักษณ์พิเศษ
2. แอพ AR และอุปกรณ์ (AR Apps and Devices): การใช้งาน AR ผู้ใช้ต้องมี App AR ที่ใช้งานร่วมกันได้ติดตั้งบน smart phone หรือ Tablet เมื่อผู้ใช้สแกนเครื่องหมาย AR บนวัสดุการพิมพ์โดยใช้กล้องของแอพ เนื้อหา AR ที่เชื่อมโยงกับเครื่องหมายเหล่านั้นจะถูกเปิดใช้งานและแสดงบนอุปกรณ์ของผู้ใช้
3. เนื้อหาดิจิทัลเชิงโต้ตอบ (Interactive Digital Content) : เมื่อเปิดใช้งานเนื้อหา AR ผู้ใช้สามารถดูองค์ประกอบดิจิทัลที่ซ้อนทับบนวัสดุพิมพ์จริงได้ เช่น Catalogue สินค้าสามารถแสดง Model สินค้า 3 มิติเมื่อดูผ่านแอพ AR ทำให้ผู้ใช้สามารถสำรวจสินค้าจากมุมต่างๆ, นามบัตรสามารถแสดงวิดีโอพร้อมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบุคคลหรือบริษัท ,Packaging สามารถมีชีวิตขึ้นมาได้ด้วยเกมแบบโต้ตอบหรือองค์ประกอบการเล่าเรื่องต่างๆ
4. ประสบการณ์การมีส่วนร่วมของผู้ใช้ (Engaging User Experience) : การใช้เทคโนโลยี AR ช่วยเพิ่มประสบการณ์ผู้ใช้ด้วยการให้เนื้อหาแบบโต้ตอบ และมีส่วนร่วม มันสร้างวิธีการที่น่าจดจำและน่าดึงดูดใจสำหรับแบรนด์ในการเชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมาย เนื่องจากผู้ใช้มีแนวโน้มที่จะใช้เวลาโต้ตอบกับสื่อสิ่งพิมพ์ที่มีการใช้ AR เสริม
เนื่องจากเทคโนโลยี AR มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เป็นโอกาสสำหรับ App การพิมพ์เชิงสร้างสรรค์และเชิงโต้ตอบ เป็นเครื่องมือที่น่าสนใจสำหรับอุตสาหกรรมการพิมพ์ที่จะนำมาให้ได้
Get in touch