วิธีการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ให้มีประสิทธิภาพ

การออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์สามารถทำได้หลากหลาย ตามใจของเจ้าของธุรกิจ หรือที่ลูกค้าอยากทำ แต่การออกแบบให้มีประสิทธิภาพและได้ผลตามที่ต้องการ ต้องคำนึงถึงข้อสำคัญเหล่านี้ด้วย

1. เป้าหมาย (Objective) : เริ่มด้วยการตั้งเป้าหมายก่อนว่า สิ่งที่ต้องการจากสื่อสิ่งพิมพ์ วัตถุประสงค์ในการทำคืออะไร กลุ่มเป้าหมายเป็นใคร เมื่อเข้าใจถึงข้อสำคัญเหล่านี้ ก็จะทำให้การออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์มีประสิทธิภาพ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย บรรลุวัตถุประสงค์ในการทำได้มากยิ่งขึ้น

2. ฟอนต์ (Fonts) : ฟอนต์ที่ใช้ในสื่อสิ่งพิมพ์มีความสำคัญอย่างมาก ทั้งชนิดของฟอนต์ และขนาดของตัวอักษร มีผลต่อความสวยงาม ความเหมาะสม และความยากง่ายในการอ่าน เช่น
ถ้ากลุ่มเป้าหมาย เป็นกลุ่ม High-end เวลาออกแบบก็ควรใช้ฟอนต์ ที่มีความหรูหรา สวยงาม
ถ้ากลุ่มเป้าหมาย เป็นกลุ่มวัยรุ่น เวลาออกแบบอาจจะใช้ฟอนต์ ที่มีลูกเล่น สนุกสนาน มีสีสันสวยงาม
ถ้ากลุ่มเป้าหมาย เป็นกลุ่มผู้สูงอายุ เวลาออกแบบควรจะใช้ฟอนต์ ที่เรียบง่าย ขนาดตัวอักษรที่ใหญ่เพื่อที่จะสะดวกต่อการอ่าน

3. สี (Colors) : สีที่ใช้ในการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ มีผลต่อรูปลักษณ์และความรู้สึกของสิ่งพิมพ์ การเลือกสีจึงมีความสำคัญประสิทธิภาพในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และถ้าออกแบบได้ถูกต้องตามบทความ

เทคนิคการทำไฟล์ Artwork ส่งโรงพิมพ์ Offset ให้ราคาถูกลง

ยังสามารถทำให้ราคาต้นทุนถูกลงด้วย

4. รูปภาพ (Pictures) และ กราฟฟิก (Graphics) : การเลือกรูปภาพและกราฟฟิก ช่วยให้ความสวยงาม ความน่าสนใจ และความน่าเชื่อถือให้กับสื่อสิ่งพิมพ์ของคุณได้ดี ตรงข้ามกัน ถ้าคุณเลือกรูปภาพไม่ดี รูปแตก ไม่ชัดเจน สื่อความหมายไม่ตรงกับกับที่ต้องการ จะทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์เสีย ไม่มีความน่าเชื่อถือในทันที

5. ความเรียบง่าย (Simple) : ควรออกแบบให้อ่านสะดวก เข้าใจง่าย ดูสวยงาม ข้อความที่ใส่ ก็ไม่ควรใส่มากจนดูรกเกินไป ควรมีการเน้นหัวข้อ หรือข้อความที่ต้องการ ด้วยขนาดและสีฟอนต์ที่ชัดเจน จะทำให้สื่อสิ่งพิมพ์สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้ตรงตามวัตถุประสงค์ได้ดียิ่งขึ้น

Get in touch

บทความเกี่ยวกับสิ่งพิมพ์อื่นๆ